Tại các nước thuộc Liên Xô cũ, những ga tàu điện ngầm tuy đã sử dụng khá lâu nhưng vẫn giữ được vẻ lộng lẫy, nguy nga đến kinh ngạc. Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng loạt nhà ga độc đáo dưới đây.
Chỉ 3% người dân Liên Xô cũ có xe hơi với giá rất đắt đỏ. Đại đa số người dân đều chọn chọn tàu điện ngầm để đi lại. |
Hệ thống đường hầm, nhà ga tàu điện ngầm cũ ở Liên Xô cũ vẫn giữ được vẻ đẹp xa hoa, lộng lẫy đáng kinh ngạc. |
Năm 1931, Nga đã phê duyệt kế hoạch xây 13 trạm tàu điện ngầm ở Moscow. Để thi công các công trình này, trên 70 nghìn công nhân đã được huy động. |
Trong nửa thế kỷ tiếp theo, Liên Xô xây thêm 14 hệ thống ga tàu điện ngầm ở các thành phố như Uzbekistan, Tashkent, Siberia, Novosibirsk khi Mỹ triển khai Hệ thống Đường cao tốc Liên bang với tổng chiều dài hơn 75.000km. |
Do ngân sách hạn hẹp nên các trạm tàu điện ngầm ở Liên Xô cũ nhỏ hơn trạm ở Mỹ. Bù lại, chúng được trang trí vô cùng lộng lẫy với hoa văn, họa tiết in đậm phong cách Đông Âu. |
Bên trong nhà ga Kyivska (Kharkov, Ukraine), mái vòm sáng rực nhờ hệ thống đèn chùm tinh xảo, thiết kế cầu kỳ. |
Hệ thống ga tàu điện ngầm bên ngoài Moscow thường được thiết kế đơn giản hơn nhưng vẫn không kém phần lộng lẫy. Trong ảnh là trạm Leninskaya ở Nizhny Novgorod – một công trình độc đáo hấp dẫn du khách. |
Hệ thống tàu điện ngầm đối với Liên Xô cũ là biểu tượng cho một xã hội phát triển. Bên trong nhà ga Elektrozavodskaya ở Moscow là những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc tái hiện lịch sử Liên Xô. |
Điểm nhấn ấn tượng của ga tàu điện ngầm Sovetskaya (Samara, Nga) là bức phù điêu lớn. |
Tại các trạm tàu điện ngầm ở các nước thuộc Liên Xô cũ, tác phẩm nghệ thuật điêu khắc hoặc bức tượng tái hiện lịch sử là điểm nhấn trang trí phổ biến. Trong ảnh là nhà ga Ulduz ở Baku, Azerbaijan. |
Những đường nét thiết kế đậm chất cổ điển, hoa văn tinh xảo tạo nên sức hút kỳ lạ cho nhà ga tàu điện ngầm Avotovo ở Saint Petersburg, Nga. |
Nhà ga Komsomolskaya ở Moscow trông thật tráng lệ với những bức tranh khảm rực rỡ sắc màu. (Ảnh: Chris Herwig) |
Theo Zing.vn